CHANEL



CHANEL

โคโค่ ชาแนล หรือ กาเบรียล บอนเนอร์ ชาแนล เป็นลูกสาวคนที่ 2 ของยูเชนี ชาน เดอโวล กับอัลแบรต์ ชาแนล ซึ่งเป็นพ่อค้าขายเสื้อผ้าที่ต้องร่อนเร่ไปทั่วเมือง และทราบหรือไม่ว่าเมื่อแรกเกิด ชื่อสกุล “ชาแนล” ถูกบันทึกลงไปในสูติบัตรว่า “ชาส์แนล” เนื่องจากเจ้าหน้าที่สะกดผิด เมื่อกาเบรียลอายุ 12 ปี แม่ของเธอก็เสียชีวิตด้วยโรคหลอดลมอักเสบ ไม่นานนักเธอกับพี่สาวก็ถูกส่งตัวไปที่คอนแวนต์โอบาซีนซึ่งถูกก่อตั้งเพื่อรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้งและยากไร้ จากนั้นพอเกเบรียลอายุ 18 ปี เธอก็ย้ายไปอาศัยอยู่ที่หอพักสำหรับเด็กสาวผู้นับถือคริสต์นิกายคาทอลิกในเมืองมูแลงส์ ตลอด 6 ปีที่กาเบรียลใช้ชีวิตอยู่ในคอนแวนต์เธอได้เรียนรู้วิชาการตัดเย็บจนสามารถประกอบอาชีพเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าได้เลย นอกเหนือจากการเป็นช่างเย็บผ้ากาเบรียลยังร้องเพลงร่วมกับเพื่อนๆในหอพักเพื่อหารายได้พิเศษและสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้คน และจากกิจกรรมนี้เองที่ทำให้กาเบรียลได้รับสมญานามว่า “โคโค่” อันเนื่องมาจากเพลง “Ko Ko Ri Ko” กับ “Qui qu’a vu Coco” หรืออีกกระแสหนึ่งก็ว่ามาจากคำว่า Cocotte ในภาษาฝรั่งเศสซึ่งแปลว่าเมียเก็บ หลังจากนั้นกาเบรียลก็พบว่าอาชีพนักร้องไม่เหมาะกับเธอแม้แต่นิดเดียว

ในปี 1908 กาเบรียลก็สร้างมลทินให้กับชีวิตของตัวเองอีกครั้งเมื่อเธอคบชู้กับคาเปล ซึ่งเป็นเพื่อนของบัลซองและมีสถานภาพทางสังคมที่สูงกว่ามาก ว่ากันว่าสไตล์การใช้ชีวิตของคาเปลคือแรงบันดาลใจที่มีอิทธิพลต่อภาพลักษณ์ของชาแนล เช่น รูปทรงขวดน้ำหอมของ Chanel No.5 แต่ในที่สุดคาเปลก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตในปี 1919 ซึ่งสร้างความสะเทือนใจอย่างมหาศาลให้กับกาเบรียล “การตายของคาเปลทำให้ฉันแทบบ้า ฉันไม่เหลืออะไรแล้ว ชีวิตของฉันไม่มีความสุขอีกต่อไป”

อย่างไรก็ตามชาแนลเริ่มออกแบบหมวกครั้งแรกตั้งแต่ตอนที่ใช้ชีวิตอยู่กับบัลซอง เธอกลายเป็นช่างทำหมวกที่ได้รับใบอนุญาตในปี 1910 และเปิดร้านบนถนนกัมบงในกรุงปารีสโดยใช้ชื่อว่า “Chanel Modes” ปรากฎว่าชื่อเสียงของชาแนลโด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อนักแสดงสาว กาเบรียล ดอร์เซียต สวมหมวกของชาแนลในภาพยนตร์เรื่อง Bel Ami เมื่อปี 1912 ตามมาด้วยเรื่อง Les Modes จากนักแสดงสาวคนเดิม
ปี 1918 ชาแนลได้เป็นเจ้าของอาคารแห่งหนึ่งบนถนนกัมบงซึ่งเป็นย่านที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ถัดมาอีก 3 ปีเธอก็เนรมิตโลกแห่งแฟชั่นอันประกอบไปด้วยเสื้อผ้า หมวก เครื่องประดับ หรือแม้กระทั่งน้ำหอมออกมาให้ชาวโลกได้ชื่นชมกัน
ชาแนลได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่แฟชั่นในตำนาน คำว่าชาแนลกลายเป็นชื่อที่ติดปากบรรดาแฟชั่นนิสต้าทุกคน สัญลักษณ์ของชาแนลคือการดูอ่อนเยาว์ ความเป็นอิสระ และปราศจากพันธนาการใดๆ ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นจึงทำให้ชาแนลได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงปี 1920 นอกจากนี้เธอยังมีทรวดทรงคล้ายกับผู้ชาย ตัดผมสั้น และมีผิวสีแทน นับว่าเป็นความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ที่ทั้งโลกยังต้องทึ่งซึ่งต่างจากสไตล์ผู้หญิงส่วนใหญ่ในสมัยนั้น
ในช่วงบั้นปลายชีวิต โคโค่ ชาแนลใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวปราศจากคู่ครอง เธอเสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม ปี 1971 (อายุ 87 ปี) ที่โรงแรมริตซ์ งานศพของเธอถูกจัดขึ้นที่ Eglise de la Madeleine โดยมีเหล่านางแบบมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายกันอย่างคับคั่ง โลงศพของชาแนลถูกตกแต่งด้วยดอกไม้สีขาวนานาชนิด เช่น คาเมเลีย พุดซ้อน กล้วยไม้ อาซาเลีย และกุหลาบสีแดงอีกเล็กน้อย และก่อนที่ชาแนลจะเสียชีวิตเพียง 1 วัน ชาแนลยังจัดเตรียมแคตตาล็อกของช่วงฤดูใบไม้ผลิอยู่เลย










Cr: http://issue247.com/people/coco-chanel/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

13 regions in France.

เทศกาลห้ามพลาดในฝรั่งเศส

ไวน์มี่กี่ประเภท?